Chủ nhật, ngày 19 tháng 05 năm 2024
02:57 (GMT +7)
KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 - 07/5/2024)

Cách đây 70 năm, địa ngục lòng chảo Điện Biên Phủ - góc nhìn từ những cựu binh Pháp (Kỳ X)

(Tiếp theo kỳ trước)

Kỳ X – Điện Biên Phủ còn có khả năng cứu vãn?

Thứ Năm ngày 22 tháng Tư

08:40

Việc tiếp tế cho đơn vị của Chevalier trên Huguette 1 (cứ điểm 206) rất khó khăn.

Trung đoàn 89 quyết định tái tổ chức, mỗi phân khu thành một đội đào hào, cứ hai giờ lại thay phiên và hai đội hỏa lực bảo vệ hai bên sườn.

16:30

Điện tín số 19 của tướng Navarre gửi tướng Ely: “Bắt đầu từ bây giờ, Việt Minh sẽ tổ chức để duy trì cuộc bao vây cho đến cuối tháng 6 và chắc chắn là lâu hơn nếu cuộc đàm phán Giơnevơ kéo dài”.

Pháo binh Việt Minh
Pháo binh Việt Minh

Đêm 22 rạng 23 tháng Tư

23:56

Đại úy Chevalier thông báo trên đài phát thanh rằng ngay cả khi Huguette 1 không thực sự bị tấn công: “Quân Việt Minh dường như đang chui lên từ mặt đất ở khắp mọi nơi”.

Các điểm phía bắc và phía tây trở thành bãi đổ bộ và nhanh chóng bố trí vũ khí hạng nặng vào các boong-ke chiếm được. Cuộc tấn công từ phía nam bị trì hoãn vì hệ thống đường hào chưa hoàn thiện.

02:30

Huguette 1 thất thủ: Langlais cho rằng trận chiến vẫn chưa phân thắng bại.

Trung đoàn 36 tiêu diệt 31 quân phòng thủ (trong đó có Chevalier) và bắt sống 117 người. Một số người trốn thoát.

Chiến lược bao vây tấn công leo thang đã thành công. Hơn nữa chỉ tiêu hao 13 quả đạn pháo 105 mm trong cuộc bắn phá cùng với thiệt hại rất nhỏ về người: 4 người thiệt mạng và 21 người bị thương. Việt Minh giải thích sự im lặng của các khẩu đại bác Pháp vì quân phòng thủ và quân tấn công bị gây cản trở cho nhau.

Các đơn vị Việt Minh khác được khuyến khích sử dụng chiến lược bao vây leo thang của Trung đoàn 36.

04:30

BEP 1 hộ tống đoàn xe tiếp tế cho Huguette 1 và đón được một người sống sót nhưng vội vàng quay đầu khi biết tin Huguette 1 thất thủ.

Vào sáng sớm, chỉ duy nhất một người lính trở lại. Chỉ một. Người lính đó là Unterleschner. Tướng De Castrie kiên quyết thẩm vấn anh ta, anh ta khẳng định, Huguette 1 không bị áp đảo bởi một cuộc tổng tấn công mà bị suy yếu từ mọi phía. Tất cả mọi điểm tựa đều đã đổ xuống. Lính phòng thủ bị nhấn chìm bởi làn sóng tấn công. Anh ta kể đã nhìn thấy Đại úy Chevalier bị bao vây bởi khoảng 20 người của mình vào thời điểm bộ binh Việt Minh tiến đến cứ điểm. Hình ảnh cuối cùng mà anh còn nhớ là hình ảnh vị chỉ huy một mình đứng trên nóc hầm chỉ huy đang bị nhấn chìm dưới biển người mặc quân phục đen, giống như người chỉ huy một con tàu đang chìm trên biển khơi.

Tướng Giáp: Chiến thắng này cho thấy hiệu quả của chiến thuật lấn chiếm. Đơn vị chiến thắng được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng 3 trên chiến trường.

Thứ Sáu ngày 23 tháng Tư

06:00

De Castries kiên quyết bỏ qua lời khuyên của Langlais và Bigeard và nhận định rằng sẽ quá tốn kém nếu tấn công vào ban ngày dưới sự giám sát của các đài quan sát pháo binh Việt Minh, ông quyết định chiếm lại cứ điểm Huguette 1 và dồn toàn bộ nguồn dự trữ sẵn có để chiếm lại cứ điểm.

Lựa chọn được đưa ra là không tấn công Huguette 1 từ phía nam như những đêm trước, mà cuộc tấn công phải được phát động từ phía đông. Dự báo cuộc tấn công lúc 2 giờ chiều.

Theo tính toán của Bigeard và chỉ huy Guérin, người đứng đầu PCIA thì tính toán này quá thiển cận.

Buổi sáng

Điện tín số 20 từ tướng Nanvarre gửi tướng Ely: “Chúng ta không thể không thừa nhận rằng việc nhảy dù để tăng cường lực lượng đồn trú, cũng như hoạt động rà phá (Chiến dịch CONDOR) cho kết quả rất hạn chế bởi khả năng hỗ trợ này không thường xuyên nên không mang lại cơ hội lớn để cứu những đơn vị cố thủ, chúng ta chỉ có thể, với cái giá là phải hy sinh thêm, kéo dài cuộc kháng cự. (…) Tôi tin rằng trừ những tình huống bất trắc, trại cố thủ chỉ có thể được cứu nhờ chiến dịch Kền Kền quy mô lớn hoặc bằng lệnh ngừng bắn”.

Trong ngày

Tướng Giáp nhận quân tiếp viện từ Sư đoàn 304, bao gồm cả Tiểu đoàn pháo binh 840 đến phía đông Hồng Cúm (một số khẩu đội pháo 75 mm đã bị quân Pháp phát hiện).

Trung đoàn 9 của Sư đoàn 304 được điều động xuống thung lũng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc di chuyển, Trung đoàn 57 cử một đại đội tăng viện thay thế cho đại đội 83 của Tiểu đoàn 400 tới vượt qua biên giới Tây Trang cách Hồng Cúm 15 km về hướng nam - tây nam đồng thời chuẩn bị xuất kích một đơn vị hoàn chỉnh nếu chiến dịch CONDOR cố gắng đột phá.

Bộ đội Việt Minh
Bộ đội Việt Minh

Mặt trận Điện Biên Phủ được gia cố. Trong tuần cuối cùng của tháng 4, toàn bộ đơn vị phòng không 381 từ đường tiếp tế tiến vào thung lũng, nâng số lượng phòng không 37mm lên gần 3 chục chiếc tức là tăng trên 50%.

Đêm 23 rạng 24 tháng Tư

19:00

Chiến thắng tại Huguette giúp các khẩu đội phòng không Việt Minh chỉ còn cách trung tâm Điện Biên Phủ vài trăm mét. Khẩu đội 37 mm cũng tiến lên nhưng vẫn ở khoảng cách an toàn trước các cuộc phản công.

Ngày 24 tháng Tư

18:00

Điện tín của tướng Navarre: “Ngay cả khi không chắc chắn về một kết quả thuận lợi thì tôi vẫn đánh giá cần phải có sự hy sinh thêm nữa vì danh dự quân đội và vì niềm hy vọng. Tuy nhiên, vẫn còn hy vọng về một kết quả thuận lợi từ hội nghị Giơnevơ, có thể dẫn đến lệnh ngừng bắn hoặc sự can thiệp của Mỹ trong trường hợp thất bại. Vì thế tôi quyết định kéo dài cuộc chiến Điện Biên Phủ càng lâu càng tốt”.

Đêm 24 rạng ngày 25 tháng Tư

21:00

Dominque 3 (cứ điểm 505): Hạ sĩ Boubadaoui thiệt mạng.

Douamon và Ettlingen là những chiếc xe tăng duy nhất có súng hoạt động, đã phá hủy một boong-ke của Việt Minh gần đó, mở đường cho cuộc di tản của BPVN của chỉ huy Bizard.

Trong im lặng, một bộ phận phá hủy cứ điểm Opera trong khi đơn vị đồn trú của BPVN 5 rút qua chiến hào đến vị trí mới cách Dominque 4 (cứ điểm 505A) 150 m về phía bắc, một cứ điểm không tên (sau này mang biệt danh Opéra 2). Những cơn mưa đã biến chiến hào thành một con kênh, nước dâng đến thắt lưng. BPVN phải thường xuyên xây dựng một điểm hỗ trợ trong nước và bùn, để rồi lại sụp đổ khi mưa xuống nhưng họ sẽ cầm cự cho đến ngày cuối cùng.

05:45

Tướng Cogny thông báo qua đài phát thanh: “Đối với tôi, việc từ bỏ Hồng Cúm có vẻ không phải là hành động khôn ngoan”.

Đêm 26 rạng 27 tháng Tư

21:30

DCA (hệ thống phòng không) được ước tính là chất lượng hơn những thiết bị được sử dụng ở Triều Tiên cùng mạng lưới dày đặc như những gì các phi công đã phải trải qua ở Rhur vào năm 1944, điều này đã được các phi công người Mỹ có mặt xác nhận.

Khẩu đội 816 của Tiểu đoàn phòng không 383 kéo các khẩu pháo 37 mm đến vị trí phía đông bắc cứ điểm Wième cho phép họ có thể chặn đường bay của các chuyến bay tiếp tế được sử dụng vào ban đêm. Tiếp cận Hồng Cúm từ phía Nam, Việt Minh sử dụng các con đường làm trục tham chiếu, sau đó men theo con sông về phía bắc, hướng tới Claudine. Từ vị trí mới này, khẩu đội 816 sẽ đe dọa không phận phía trên Hồng Cúm khiến việc tiếp tế càng trở nên khó khăn hơn. Đây là lý do tại sao Hồng Cúm chỉ nhận được 348 quả đạn pháo 105 mm mỗi ngày vào cuối tháng 4 thay vì 1.700 quả như yêu cầu.

60 máy bay ném bom B-29 của Mỹ trong tình trạng báo động ở Philippines và 400 máy bay chiến đấu phản lực sẵn sàng cất cánh từ các tàu sân bay ngoài khơi.

Màn đêm buông xuống, tăng cường bắn phá các vị trí pháo binh.

Một cuộc hành quân lên đỉnh đồi Éliane
Một cuộc hành quân lên đỉnh đồi Éliane

21:40

Thông điệp của tướng Navarre liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn để đảm bảo điều kiện dịch tễ.

Gửi tướng Cogny: “Tôi được thông báo rằng ngay từ ngày đầu của đàm phán Giơnevơ, Chính phủ sẽ nêu vấn đề về việc sơ tán thương binh khỏi Điện Biên Phủ. Xin hãy vui lòng gửi khẩn cấp cho tôi tất cả đề xuất của ngài có thể đưa ra về phương án thực hiện”.

Thứ Ba ngày 27 tháng Tư

Tình trạng giông bão trải rộng khắp Bắc Kỳ trong đêm 26 rạng ngày 27 kéo dài suốt sáng ngày 27, ngăn cản các cuộc ra quân. Chỉ đến nửa sau của buổi chiều, các cuộc can thiệp không quân mới có thể thực hiện được.

Thứ Tư ngày 28 tháng Tư

9:40

Báo cáo ngày 28: ​​5 khẩu súng SR 75 của Việt Minh lộ diện ở mặt phía tây của Dominique thực hiện các cuộc càn quét dữ dội bằng hỏa lực trực tiếp vào khu vực chỉ huy, đài quan sát và khu vực pháo binh. Phản công bằng xe tăng và pháo binh. Một số cuộc tấn công nhỏ vào vành đai nhưng phải trả giá do những khó khăn gây ra vì chỉ có một khẩu pháo 155 có thể bắn được, 3 khẩu khác vĩnh viễn ngừng hoạt động.

Yêu cầu tiếp viện vào buổi tối, nếu không thể thả lính xuống Hồng Cúm thì sẽ thả xuống Điện Biên Phủ.

Một số bài báo có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tinh thần của những người lính. Đặc biệt là bài viết của Marc Olovier trên tờ Le Figaro vào ngày 23 tháng Tư năm 1954: “Một trăm máy bay nữa liệu có cứu được Điện Biên Phủ?”. Yêu cầu cơ quan kiểm duyệt hành động.

Mưa rơi mãi không dứt, chúng tôi đang vào mùa mưa. Thời tiết đẹp dừng lại ở vùng đồng bằng.

Không có máy bay chiến đấu, không có máy bay ném bom trong đêm 28 rạng ngày 29, không có lính dù.

Ba chuyến bay gồm những chiếc C-47 thả bom xuống Điện Biên Phủ nhưng phải quay lại do điều kiện thời tiết. Từng lớp mây dày đặc nối nhau. Không một chuyến thả dù nào được thực hiện trong ngày. Bốn chiếc Prevateer được cử đến Điện Biên Phủ rồi lại trở về với những kiện bom.

18:00

Thông điệp được thả dù xuống Điện Biên Phủ:

Nhiệm vụ của thợ săn Bạch Mã dưới hình thức ném bom bổ nhào vào trung tâm kháng cự hoặc xuống Hồng Cúm sau khi liên lạc vô tuyến. Các tài liệu được đựng trong một quả bom rỗng. Những nhiệm vụ này tiềm ẩn nhiều rủi ro (máy bay buộc phải hạ xuống thấp nhất có thể để thực hiện cú thả dù chính xác). Chỉ được kích hoạt đối với các tài liệu bí mật và khẩn cấp. Giới hạn một nhiệm vụ mỗi ngày.

Bản đồ các vị trí đặt DCA của Việt Minh xung quanh Điện Biên Phủ được chuyển cho phi công Pháp vào tháng 4 năm 1954
Bản đồ các vị trí đặt hệ thống phòng không của Việt Minh xung quanh Điện Biên Phủ được chuyển cho phi công Pháp vào tháng 4 năm 1954

Thứ Năm ngày 29 tháng Tư

9:25

Báo cáo về ngày 28: Tấn công ngày càng dày đặc và ngày càng chính xác của Việt Minh đang khiến chúng tôi tổn thất về lực lượng: 10 người chết, 26 người bị thương. Thiệt hại vật chất: 600 quả đạn pháo và 1 xe tải.

Lượng dự trữ thức ăn: không còn đủ cho một ngày. Nguồn cung cấp trở nên quan trọng nhất vẫn là đạn và vũ khí của bộ binh.

9:40

Thông điệp của tướng De Castries: Nếu có thể tiếp tế được đêm nay thì sẽ tiếp tế cả trang thiết bị lẫn lực lượng cho Hồng Cúm. Nếu phải lựa chọn, trang thiết bị sẽ được ưu tiên. Tướng còn khẳng định rằng lực lượng tăng viện đã được lên kế hoạch cho Hồng Cúm bao gồm cả người châu Âu. Người Bắc Phi sẽ trở thành những kẻ vô dụng để nuôi dưỡng. Chúng tôi cần các chỉ huy và người châu Âu.

Đêm 29 rạng ngày 30 tháng Tư

22:00

Đạn pháo dự trữ gần hết.

5 chuyến bay gồm 16 chiếc B-26 tới Điện Biên Phủ phải quay trở lại theo lệnh của Gatac do điều kiện thời tiết.

Nhiều xe tải Việt Minh đã bị không quân Pháp tấn công trên các tuyến đường cung cấp nguyên vật liệu cho quân Việt Minh.

Tướng De Castries ra lệnh, từ bây giờ tất cả quân tiếp viện phải là người châu Âu. Ông cho rằng chỉ có người châu Âu mới có khả năng thích nghi nhanh chóng.

GONO cần nhân sự mới để bổ sung nguồn dự trữ.

Ở Đông Dương chỉ còn lại một đơn vị lính dù. Navarre và Cogny e ngại trước ý tưởng gửi đơn vị RCP số 1 tới Điện Biên Phủ. Cả hai nhận ra kết thúc của trận chiến và sự hủy diệt của GONO chỉ là vấn đề thời gian.

Thứ Sáu ngày 30 tháng Tư

Tướng Navarre trong một bức điện tín đã cho biết ý định thực hiện một phương án có thể cứu được một phần đồn trú.

Một lối mở ra phía Lào. Tên của phương án Ariane. Đây là một biến thể của chiến dịch Xenophon.

Nhiệm vụ: quân của trại cố thủ phải bất ngờ tấn công vòng vây của Việt Minh và tham gia vào đội thu gom được thành lập ở thung lũng Nam Yên.

Một người lính Pháp tại Điện Biên Phủ
Một người lính Pháp tại Điện Biên Phủ

Vấn đề: Tình hình của những người bị thương đặt ra những khó khăn vô cùng lớn do số lượng nhiều và không thể vận chuyển hết. Cần phải bỏ lại những người bị thương với hy vọng phía địch sẽ đồng ý cứu và trả trả càng nhanh càng tốt.

Thời tiết ngày 30 tháng 4: Nà Sản quang đãng, có mây giữa Nà Sản và Điện Biên Phủ, trần mây cao 500 bước.

6:00

Isabelle (Hồng Cúm) – Cứ điểm Wième – báo cáo trong đêm: Đại úy Botella báo cáo với đại tá Lalande:

Việt Minh đã tiếp cận mạng lưới thép gai thứ hai. Đơn vụ vẫn trụ vững nhưng rất khó khăn. Những người lính phải dọn dẹp và lấp chiến hào của quân Việt. Pháo binh làm cùng nhiệm vụ của lính lê dương phòng thủ. Rất mệt mỏi nhưng họ không thiếu lòng can đảm. Không phải là cường điệu, đó là điều chắc chắn, nhưng tinh thần của họ không hề suy yếu, cũng giống như tinh thần của người chỉ huy. Tôi nghĩ tối nay Việt Minh sẽ dùng toàn bộ lực lượng và chúng tôi sẽ thất thủ. Pháo binh và lính lê dương của tôi sẽ chiến đấu tốt, nhưng với tình hình (quân số giảm, chiến hào và mạng lưới thép gai bị tàn phá, chiến hào của quân Việt tiến, v.v.), tôi không thể loại trừ khả năng này.

16:00

Isabelle – Cứ điểm Wième: Một quả đạn pháo 105 rơi xuống hầm trú ẩn của chỉ huy Botella. Chỉ huy bị thương nặng, bất tỉnh dưới đống đổ nát.

Sĩ quan cấp cao nhất, Chuẩn úy Decorse, nắm quyền chỉ huy. Sức mạnh của RTA V/7 trên cứ điểm Wième sụp đổ. Chỉ còn lại khoảng mười lăm hạ sĩ quan và pháo binh. Trong số hai đơn vị lính lê dương được giao cho Đại úy Botella nắm quyền chỉ huy, giờ này chỉ còn lại một vài người ít ỏi.

Bom thả xuống Điện Biên Phủ
Bom thả xuống Điện Biên Phủ

Thực tế là nhờ lựu đạn và súng đại liên mà hầu như đêm nào chúng tôi cũng kiềm chế được quân Việt Minh.

Buổi chiều muộn

Dakota Zoulou Mike, thiết bị nhảy dù, bị DCA bắn trúng một động cơ, cố gắng thả thiết bị xuống khẩn cấp và quay trở lại Bạch Mã với một động cơ duy nhất.

(Còn tiếp)

Quyên GAVOYE

Kỳ IX: Điện Biên Phủ, tiếng gầm của ngày tận thế

Kỳ XI – Điện Biên Phủ trước giờ thất thủ

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy