Chủ nhật, ngày 19 tháng 05 năm 2024
02:18 (GMT +7)

Cần cẩn trọng khi phát video trực tiếp trên mạng xã hội

Mạng xã hội Facebook cho ra đời tính năng mới là phát video trực tiếp (livestream) đã mang đến nhiều tiện lợi cho người dùng. Tuy nhiên, một số người lạm dụng và sử dụng sai mục đích tính năng này đã tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa, đôi khi gây “ức chế” với người xem, đặc biệt là người vô tình lọt vào ống kính  livestream.

Các sản phẩm nông nghiệp của huyện Phú Bình được livestream trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội
Các sản phẩm nông nghiệp của huyện Phú Bình được livestream trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội

Vừa mới chợp mắt, thiu thiu ngủ trên xe ô tô thì tôi nhận được cuộc gọi của mẹ: “Con đang đi chơi ở đâu mà ngủ gà ngủ gật trên ô tô thế?”. Tôi giật mình, mơ mơ, màng màng không biết vì sao mẹ biết tôi đang đi du lịch cùng cơ quan trong dịp nghỉ lễ dài ngày. Chưa kịp định hình thì tôi nghe tiếng một chị cùng trên xe đang say sưa livestream giới thiệu từng người trên xe. Tôi mở Facebook của mình ra thì than ôi, hình ảnh mọi người trên xe ai nấy ngủ gà ngủ gật, có người đang há miệng ngáy khò khò cũng lọt vào ống kính. Tôi cảm thấy thật khó chịu, nhưng vẫn nhẹ nhàng bảo chị cùng cơ quan xóa video trực tiếp đi vì nhìn tương đối phản cảm.

Sau “tai nạn về hình ảnh” trên xe tôi khá đề phòng, cứ thấy ai giương điện thoại lên quay là trốn ra chỗ khác, còn nếu không trốn được đành sửa sang hình ảnh thật nghiêm túc để lên hình cho đỡ ngại.

Thực tế, livestream nếu có sự đầu tư nghiêm túc sẽ mang đến nhiều tiện lợi, làm tăng khả năng kết nối, tương tác của nhiều người dùng với nhau. Mọi người có thể chia sẻ trực tiếp những hình ảnh và khoảnh khắc đời thường của mình bên người thân, bạn bè. Những bữa tiệc liên hoan, những chuyến du lịch được lưu giữ, kỷ niệm đáng nhớ được ghi lại hoặc các cuộc họp, các buổi học đều được phát trực tiếp để những người không có điều kiện có thể tham gia gián tiếp. Hình thức này còn là công cụ vô cùng hiệu quả của các shop bán hàng online để đẩy mạnh quảng cáo, làm tăng doanh thu bán hàng. Người xem có thể xem tận mắt, hỗ trợ tư vấn sản phẩm cần quan tâm mà không mất thời gian đi đến cửa hàng lựa chọn. Đây là cách thiết thực để marketing, chi phí bỏ ra ít nhưng thu hút lượng khách hàng rất lớn.

Tôi ấn tượng mãi khi trực tiếp theo dõi chương trình livestream xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gà đồi Phú Bình và nông sản tỉnh Thái Nguyên tổ chức vừa qua. Tại Chương trình, team nông sản đặc sản Thái Nguyên là các tiktoker, streamer chia làm 2 điểm live, cùng một thời gian đã livestream các sản phẩm nông sản của huyện Phú Bình. Bên cạnh đó, đông đảo người dân địa phương, du khách, nhiều nhóm tiktoker, streamer và đại diện một số hợp tác xã trên địa bàn đã tham gia livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok... Trong phiên livestream, chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng chục nghìn lượt người theo dõi và nhiều sản phẩm gà đồi Phú Bình cùng nông sản của huyện được đặt hàng trực tuyến, tiêu thụ trên phiên livestream. Việc tổ chức bán hàng trực tuyến góp phần quảng bá mạnh mẽ sản phẩm gà đồi Phú Bình, các mặt hàng nông sản khác của huyện Phú Bình nói riêng và của tỉnh Thái Nguyên nói chung. 

Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ những người trẻ lại sử dụng livestream sai mục đích, gây ra những hệ lụy cho xã hội. Rất nhiều người trẻ dùng đủ chiêu trò gây sự chú ý để câu like và share, thậm chí những việc nguy hiểm đến sức khỏe xuất hiện thường xuyên trên mạng xã hội. Điều đáng nói là một số người dùng có hành vi thiếu ý thức khi cổ vũ bằng những lượt share, bình luận của mình. Chỉ vì ham muốn thể hiện bản thân, được nổi tiếng trong thế giới ảo mà người trẻ đã mất kiểm soát, hành động một cách mù quáng.

Thiết nghĩ, trước khi muốn đăng lên mạng xã hội, người dùng nên cân nhắc thật kỹ, làm chủ hành động mình đang thực hiện. Các nhà quản lý ứng dụng cần cải thiện hơn nữa dịch vụ, rà soát chặt chẽ việc livestream vào các mục địch xấu, gây hại cho người dùng xung quanh. Bên cạnh đó, mỗi người dùng cần tự rèn cho mình ý thức trách nhiệm với những gì chúng ta đang xem. Hy vọng với những nỗ lực từ nhiều phía, việc livestream sẽ ngày càng phát huy hiệu quả cho người sử dụng mạng xã hội.

Nguyễn Thị Huế

2 đã tặng

1

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước